Để giải quyết vấn đề đi lại một cách thuận tiện, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị 3a, tuyến Bến Thành – Tân Kiên đã được tiến hành và đầu tư khoảng 2,8 tỉ USD đã được tính đầy đủ cơ cấu thành phần các chi phí của dự án và các khoản mục chi phí theo quy định.
Việc đầu tư xây dựng tuyến metro số 5, số 3a là rất quan trọng, vì các tuyến metro này sẽ giúp kết nối để tạo thành một mạng lưới và dần hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng. Chắc chắn khi tuyến metro 3a này đi vào hoạt động, sẽ mang ại nhiều lợi ích về mặt giao thông. Hãy cùng Homeseek tìm hiểu Thông tin tuyến metro số 3a, và lợi ích nó mang lại nhé.
Với mức đầu tư khoảng 2,8 tỷ USD, đã gồm các chi phí:
- Xây dựng, lắp đặt và mua sắm thiết bị;
- Di dời hạ tầng kỹ thuật; quản lý dự án; tư vấn
- Chi phí dự phòng; chi phí khác
- Lãi suất trong thời gian thi công.
Suất vốn đầu tư tuyến metro số 3a khoảng hơn 110 triệu USD/km, nhiều hơn so với vốn đầu tư dự án tuyến metro số 1 Tp.HCM khoảng 97 triệu USD/km, còn tuyến metro 2 TP. Hà Nội khoảng 101 triệu USD/km, những suất đầu tư các dự án trong khu vực (Singapore, Malaysia, Hồng Kông) có tính chất tương tự từ 103 – 345 triệu USD/km…
Suất vốn đầu tư tuyến metro số 3a được UBND Tp.HCM cho rằng đã được tính toán phù hợp với suất đầu tư các dự án đang triển khai trong nước và trong khu vực có tính chất tương tự trong khoảng 97 – 345 triệu USD/km. Tuyến metro 3a có Tổng chiều dài: Khoảng 20km.
Tổng chiều dài của tuyến metro 3a Khoảng 20km.
Theo UBND Tp.HCM, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và đã tài trợ phần hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện nghiên cứu, rà soát báo cáo nghiên cứu tính khả thi của dự án xây dựng cho tuyến metro số 3a và đã được hoàn tất vào tháng 3/2017.
Việc khoản chi phí đầu tư lớn này, việc điều chỉnh và đánh giá chi phí dự án này khá là quan trong. Công tác thẩm tra dự án sẽ đánh giá về sự phù hợp của phương pháp tính toán tổng mức đầu tư, phù hợp với tính chất, đặc điểm, yêu cầu công nghệ, kỹ thuật của dự án, bao gồm cả việc xác định tính chất, quy mô và phạm vi của dự án vào tính toán tổng mức đầu tư.
Do vậy, việc điều chỉnh chi phí của dự án có thể xem xét ở giai đoạn sau nhằm đảm bảo đầy đủ nguồn vốn thực hiện và hiệu quả đầu tư của dự án dựa trên thiết kế chi tiết hoặc thiết kế cơ sở của dự án.
Thông tin chi tiết tuyến metro số 3a
- Hướng tuyến metro 3a:
- Từ Bến Thành (Quảng trường Quách Thị Trang) – Phạm Ngũ Lão – Ngã 6 Cộng Hòa – Hùng Vương – Hồng Bàng – Kinh Dương Vương – Depot Tân Kiên – Ga Tân Kiên.
- Tuyến được định hướng kéo dài từ Ga Hưng Nhơn đi dọc quốc lộ 1 và kết nối với thành phố Tân An – Long An.
- Tổng chiều dài: khoảng 20km.
- Hình thức đầu tư dự kiến: dự án tuyến metro số 3a đã được UBND TP.HCM đăng ký danh mục các dự án sử dụng vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản giai đoạn 2016 – 2018.
- Khi tuyến số 3a đi vào vận hành khai thác sẽ kết nối và trung chuyển với:
- Tuyến số 1, số 2 và số 4 tại ga Bến Thành (C0) tại quận 1.
- Tuyến số 3b tại ga Ngã sáu Cộng Hòa (C2) ở các quận: 1, 3, 5, 10
- Tuyến số 5 tại ga Đại học Y Dược (C4) ở quận 5
- Tuyến số 6 tại ga Vòng xoay Phú Lâm ở quận 6
- Ga Tân Kiên của hệ thống đường sắt quốc gia tại huyện Bình Chánh;
- Bến xe miền Tây (mới) tại huyện Bình Chánh (định hướng);
Dự án dự được chia thành 2 giai đoạn như sau:
Giai đoạn 1 (Bến Thành – Bến xe Miền Tây)
- Tổng chiều dài (dự kiến): khoảng 10,03km (đi ngầm 8,26km và 1,77km đi trên cao)
- Số lượng ga: 8 ga ngầm và 2 ga trên cao.
Giai đoạn 2 (Bến xe Miền Tây – ga Tân Kiên) và depot Tân Kiên
- Tổng chiều dài (dự kiến): 9,55km đi trên cao.
- Số lượng ga: 7 ga trên cao.
- Depot Tân Kiên đặt tại huyện Bình Chánh với diện tích 20,15ha.
Dự kiến Lưu lượng hành khách khi bắt đầu khai thác sẽ là 218.500 hành khách/ngày, tăng lên 408.800 hành khách/ngày (năm 2030) khi mở rộng sang giai đoạn 2 và đạt 561.300 khách/ngày (năm 2050).
Lợi ích từ tuyến metro số 3a
- Đầu tiên lợi ích của tuyến metro là làm giảm đáng kể tiếng ồn, khói bụi thả ra sẽ ít hơn, góp phần bảo vệ không gian sống cho người dân. Vì tất cả các đoàn tàu Metro đều chạy bằng điện nên sẽ tránh khỏi hoàn toàn tình trạng thải ra khí độc gây hiệu ứng nhà kính và các ảnh hưởng tiêu cực khác đến môi trường.
- Hệ thống Metro còn làm giảm nhu cầu về bãi đỗ cho các phương tiện cá nhân, và từ đó có thể tăng diện tích đất đô thị để sử dụng cho các mục đích cộng đồng như công viên cây xanh, khu vui chơi công cộng, mang lại lợi ích cho đời sống tinh thần của con người.
- Tuyến metro số 3a sẽ mang lại khoản đầu tư với nhiều lợi ích kinh tế, xã hội, thúc đẩy sự tăng trưởng của các khu vực dọc tuyến, tạo thêm hàng nghìn việc làm trực tiếp cho người dân, cũng như nhiều việc làm khác liên quan trong quá trình đầu tư xây dựng và vận hành khai thác.
- Các công ty quản lý Metro hiện nay trên thế giới cũng được tin tưởng giao khai thác và quản lý và phát triển quỹ đất ở các khu vực dọc tuyến qua việc khai thác và quản lý vận hành các hệ thống Metro.
- Một trong các chiến lược hiệu quả nhất hiện nay là tập trung xây dựng, khai thác trung tâm thương mại tại vị trí các ga với quy mô lớn, đồng thời các tạo ra các hoạt động kinh doanh cho thuê cửa hàng và khai thác kinh doanh các điểm quảng cáo dọc tuyến.
- Tóm lại qua tuyến metro này sẽ đa dạng hóa nguồn doanh thu để đảm bảo mức giá vé được giữ ở mức phù hợp với tất cả tầng lớp thu nhập.
- Ngoài tuyến metro số 3 còn giúp tạo ra thêm nhiều việc làm cho người dân và góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy kinh tế dịch vụ phát triển tại khu vực.
Mặc dù chưa đi và hoạt động như nhìn chung dự án tuyến metro 3a này sẽ giúp được phương tiện đi lại thuận tiện hơn cho nhiều người dân, hạn chế được phương tiện cá nhân tham gia giao thông, tránh được những tình trạng ù tắc giao thông, bảo vệ môi trường…
Hy vọng những thông tin trên sẽ mang lại lợi ích cho bạn. Hãy theo dõi Homeseek để được câp nhật những thông tin về tuyến metro hay các thông tin về bất động sản khác khác nhé. Cảm ơn bạn đọc.
13:06, 30/06/2021